เลือกสายลม ให้เหมาะกับประเภทของการใช้งานของคุณ

การเลือกท่อลมที่เหมาะสมอาจดูเหมือนเป็นการตัดสินใจที่ค่อนข้างตรงไปตรงมา ท้ายที่สุดแล้วมันเป็นเพียงอุปกรณ์เสริมในการรับอากาศจากจุด A ไปยังจุด B ใช่ไหม? ถ้าคุณเคยทำงานกับเครื่องมือลมมาระยะหนึ่งแล้ว คุณอาจจะรู้ว่ายังมีอะไรมากกว่านี้ ปัจจัยหลักที่ควรพิจารณาเมื่อเลือกท่อลมคือวัสดุที่ทำขึ้น ความยาวที่ต้องการ และเส้นผ่านศูนย์กลางภายใน คุณจะต้องคำนึงถึงสภาพแวดล้อมในการทำงาน ประเภทของเครื่องมือที่กำลังใช้งาน ระยะห่างจากเครื่องอัดอากาศ และแน่นอน งบประมาณ

ในบทความนี้ เราได้ครอบคลุมทุกสิ่งที่คุณจำเป็นต้องรู้เพื่อค้นหาสายลมที่ดีที่สุดสำหรับคุณ


ปัจจัยในการเลือก สายลม

ความยาวของสายลม

สายลมโดยทั่วไปมีความยาว 5,15 หรือ 30 เมตร คุณจะสูญเสียพลังงานไปเล็กน้อยเมื่อใช้สายยางที่ยาวกว่า แม้ว่าจะไม่สำคัญมากนัก สิ่งที่สำคัญคือคุณจะทำงานที่ไหน ลองคิดดูว่าคุณจะใช้สายยางนี้ทำอะไร หากคุณกำลังเดินทาง สายยางที่ยาวขึ้นโดยทั่วไปจะทำให้คุณมีอิสระในการเคลื่อนที่ไปรอบๆ มากขึ้น ซึ่งดีมากหากคุณต้องทำงานในสถานที่ที่ยากลำบาก หรือบนที่สูง หากคุณกำลังทำงานในโรงรถ หรือร้านค้า สายยางที่ยาวอาจทำให้คุณเจ็บปวด สายยางม้วนขึ้น 30 เมตร ไม่ได้ซุกตัวเข้ามุม ดังนั้นการใช้รุ่นที่สั้นกว่าจะทำให้การใช้งานของคุณง่ายขึ้นมาก

สายลม
คำนึงถึงการใช้งานระยะของสายลม

น้ำหนักของสายลม

อีกครั้งว่าคุณต้องการสายลมที่หนัก หรือเบานั้นขึ้นอยู่กับสิ่งที่คุณจะใช้ หากคุณจะออกไปข้างนอกและเคลื่อนไหว คุณจะต้องการสิ่งที่เบาพอที่จะพกพาติดตัวไปกับคุณ หากคุณต้องทำงานในที่เดียว สายยางที่หนักกว่ามักจะงอน้อยกว่ามาก ง่ายกว่ามากในการตั้งค่าตำแหน่งที่คุณต้องการ สายลมที่อ่อนที่เบากว่ามักจะเคลื่อนที่ไปรอบๆ และงอได้ง่ายกว่ามากนั่นเอง

เส้นผ่านศูนย์กลางของท่อ

โดยปกติ สายลมจะมีเส้นผ่านศูนย์กลางสองขนาด – 1/4″ (6.3 มม.) หรือ 3/8″ (9.5 มม.) ท่อ 3/8″ ที่ใหญ่กว่ารองรับอากาศอัดได้มากกว่า ให้กำลังมากกว่า แต่คุณต้องมีเครื่องอัดอากาศที่ดีเพื่อใช้งานอย่างเต็มที่ ท่อขนาด 1/4″ ที่เล็กกว่านั้นเหมาะกับงานที่มีกำลังน้อยกว่า เช่น การเติมลมยางหรือเตียงลม เครื่องอัดอากาศที่ดีสามารถควบคุมแรงดันอากาศได้ ซึ่งหมายความว่าคุณสามารถมีทั้งสองแบบได้หากต้องการ แต่โดยทั่วไปแล้วท่อขนาด 3/8 นิ้วจะเหมาะสม เว้นแต่คุณจะแน่ใจว่าคุณจะใช้งานแบบแรงดันที่เบากว่าเท่านั้นเอง

สายลม
ต้องคำนึงถึงการใช้งานของสายลม เช่น นำสายลมเพียงเติมลมรถยนต์ หรือจักรยานยนต์เท่านั้น

ยี่ห้อ

สายลมเป็นผลิตภัณฑ์ที่ไม่มีใครต้องการเปลี่ยนบ่อย การตรวจสอบให้แน่ใจว่าคุณกำลังซื้อผลิตภัณฑ์จากแบรนด์ที่มีชื่อเสียง และเชื่อถือได้เป็นวิธีที่ดีที่สุดในการยืดอายุการใช้งานของสายลมของคุณ แบรนด์ที่ดีมักจะเสนอการรับประกันที่ยาวที่สุดและการบริการลูกค้าที่ดีที่สุดเช่นกัน


วัสดุของสายลม

สายยาง

ยางเป็นวัสดุดั้งเดิมของท่อลมที่ดี หนัก แข็งแรง ยืดหยุ่น และทนทาน ท่อเหล่านี้ใช้งานได้นานหลายปี ความยืดหยุ่น และน้ำหนักทำให้ม้วนและจัดเก็บได้ง่าย เมื่อพิจารณาถึงน้ำหนักแล้ว สายยางจึงเหมาะอย่างยิ่งสำหรับใช้ในสถานที่ที่นิ่งนิ่ง เช่น โรงรถ หรือเวิร์กช็อป น้ำหนักที่มากทำให้ยางไม่งอ และคุณไม่จำเป็นต้องกังวลว่ายางจะเคลื่อนที่ไปมาขณะทำงาน ความยืดหยุ่นยังทำให้ม้วนและจัดเก็บได้ง่ายมาก เพียงแค่คาดหวังการออกกำลังกายเล็กน้อยหากคุณต้องการใช้ท่อยางลมขณะเดินทาง ดังนั้นถึงแม้จะไม่ใช่ราคาถูกที่สุด แต่ท่อลมยางก็เป็นตัวเลือกที่ดี หากคุณกำลังมองหาท่อลมสำหรับงานหนักที่มีความสามารถ ซึ่งจะคงคุณภาพไว้ได้อีกหลายปี

สายลม
สายลมยาง

สายยางโพลียูรีเทน

สายลมโพลียูรีเทนถือเป็นตัวเลือก “รอบด้าน” มันมีน้ำหนักน้อยกว่าตัวเลือกไฮบริดและ PVC ที่เทียบเคียงได้ ซึ่งเป็นปัจจัยที่คุณจะประทับใจหลังจากที่คุณลากมันไปทั่วไซต์งานทั้งวัน นอกจากนี้ยังมีความยืดหยุ่นในอุณหภูมิการทำงานที่เป็นไปได้มากที่สุด ใช้สำหรับผลิตภัณฑ์ที่หลากหลาย รวมถึงโฟมบรรจุภัณฑ์ เสื้อผ้ากีฬา และแม้แต่ถุงยางอนามัย โพลียูรีเทนมีความยืดหยุ่นสูง ทนต่อการขีดข่วน และทนทาน สายลมโพลียูรีเทนมีน้ำหนักเบา ใช้งานง่ายขณะเคลื่อนที่ และทนต่อการเสียดสี และอุณหภูมิได้ดีมาก หากคุณต้องทำงานนอกสถานที่ ขณะเดินทางและในสภาพอากาศ สายลมโพลียูรีเทนจะทำให้ชีวิตของคุณง่ายขึ้นมาก เหมาะอย่างยิ่งสำหรับการใช้งานในทะเล เคลื่อนย้ายและติดตั้งได้ง่าย โดยไม่ฉีกขาดหรือเจาะง่าย

สายลม
สายลมยางโพลียูรีเทน

ท่อพีวีซี

ท่อพีวีซีมีความทนทานและทนต่อการขีดข่วน ถือเป็นตัวเลือกที่ประหยัด แม้ว่าจะไม่ยืดหยุ่นเท่ารุ่นด้านบน แต่ก็เหมาะอย่างยิ่งเมื่อทำงานในสภาพอากาศอบอุ่น นอกจากนี้ยังง่ายต่อการหลบเลี่ยงมุมและสิ่งกีดขวางโดยไม่ต้องวางสาย พีวีซีย่อมาจากโพลีไวนิลคลอไรด์เป็นโพลีเมอร์สังเคราะห์ที่มีการผลิตมากที่สุดเป็นอันดับสาม ซึ่งใช้ในการใช้งานและผลิตภัณฑ์ที่หลากหลาย รวมถึงท่อ สายเคเบิล ป้าย พื้น และแน่นอน ท่ออ่อน
ราคาถูกและความพร้อมใช้งานที่กว้างขวางนี้หมายความว่าหากผลิตภัณฑ์มีท่อลมฟรี เกือบจะเป็น PVC อย่างแน่นอน ท่อพีวีซียังมีน้ำหนักไม่มาก และเหมาะกับงานภายนอกอย่างรวดเร็วหรือทำงานบนที่สูง

 

สายลม
สายลมพีวีซี (PVC)

สายลม ไฮบริด

สายลมเป็นการผสมผสานแบบไฮบริดของโพลียูรีเทน พีวีซี และยางทำให้ท่อไฮบริดมีความยืดหยุ่นและทนทานสูง แม้ในอุณหภูมิที่เย็นจัด หากคุณเคยรู้สึกหงุดหงิดกับท่ออากาศที่หักและโดยทั่วไปยากที่จะคลี่คลาย นี่คือทางเลือกสำหรับคุณ พัฒนาขึ้นเพื่อมอบสิ่งที่ดีที่สุดสำหรับทั้งสองโลก พวกเขาให้น้ำหนักต่ำและความคล่องตัวง่ายของ PVC แต่ยังคงความยืดหยุ่นของยาง สิ่งนี้ให้การต้านทานการหักงอได้ค่อนข้างดี แต่แน่นอนว่ามันไม่ได้ทนทานเท่ากับที่คุณได้รับจากท่อยางแบบดั้งเดิมทั้งหมด

สายลม
สายลมไฮบริด

คุณสามารถระบุได้ว่าวัสดุของสายลมประเภทไหนที่เหมาะกับคุณที่สุด จากนั้นให้คุณพิจารณาความยาวเส้นผ่านศูนย์กลาง ยี่ห้อ น้ำหนัก เพื่อให้การใช้งานของคุณมีประสิทธิภาพ


 

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *