ปั้มลมไฟฟ้า กับการใช้งานและวิธีเลือกซื้อ

ปั้มลมไฟฟ้า

เมื่อกล่าวถึง ปั๊มลมไฟฟ้า หลายๆคนอาจจะคิดถึงปั๊มลมตัวใหญ่ๆเช่นปั๊มลมโรตารี่หรือปั๊มลมแบบสายพาน แต่ในความเป็นจริงปั๊มลมไฟฟ้าคือคำที่ใช้เรียกปั๊มลมแบบพกพาหรือปั๊มลมขนาดเล็กรวมไปถึงปั๊มลมที่มีไว้สำหรับติดรถยนต์ในยามฉุกเฉิน ปั๊มลมในรูปแบบนี้มักจะไม่ได้มีถังลมติดมาด้วย ทำให้สามารถย้ายไปในที่ต่างๆได้อย่างสะดวกสบาย มีประโยชน์มากๆในการเติมลมลูกบอล เติมลมสระว่ายน้ำที่เป็นแบบเป่าลม หรือแม้กระทั่งเติมยางรถยนต์ก็ได้ รวมจนถึง ปั๊มลม แอร์บรัช ด้วยจุดประสงค์หลักจริงๆแล้วของปั๊มลมไฟฟ้านั่นก็คือการเติมลมในสิ่งของต่างๆครับ โดยปั๊มลมไฟฟ้าอาจจะจำแนกขนาดและการใช้งานได้ดังนี้

ปั้มลมไฟฟ้า
ปั้มลมไฟฟ้า

รูปแบบของ ปั๊มลมไฟฟ้า

ตามลักษณะของหน้าตาปั๊มลมไฟฟ้าอาจจะมีหลากหลายรูปแบบ แต่หัวใจจริงๆคือการใช้งานของผู้ใช้ดังนั้นเราควรเลือกรูปแบบการใช้งานของเราให้สอดคล้องกับ รูปแบบของปั๊มลมไฟฟ้าก่อน จากนั้นในเรื่องของหน้าตาอาจจะเป็นเรื่องของปัจเจค บุคคลซึ่งแต่ละคนก็มีความชอบต่างๆกันไป

ปั้มลมไฟฟ้า12v 

ปั๊มลมชนิดนี้เป็นปั๊มลมที่ส่วนมากใช้กับแบตเตอรี่รถยนต์ ชนิดไฟฟ้าก็ต้องเป็นไฟแบบ DC เพราะแบตเตอรี่ในรถยนต์มีแรงดันประมาณ 12 โวลท์นั่นจึงเป็นสาเหตุที่ปั๊มลมไฟฟ้าแบบนี้จะต้องมีปลายปลั๊กที่เป็นลักษณะเสียบเข้ากับที่จุดบุหรี่รถยนต์ เพื่อให้พลังงานปั๊มลมจุดประสงค์หลักเลยนั่นก็คือการแก้ปัญหายางรั่วยางแบนหรือจะเอามาใช้ในยามฉุกเฉินก็ได้สำหรับสาย camping น่าจะถูกใจกับการที่มีปั๊มลมติดรถยนต์มาด้วยในขณะที่ปั๊มลมมีขนาดที่เล็ก 

ปั้มลมไฟฟ้า
ปั้มลมไฟฟ้า12v  ต้องใช้กับที่จุดบุหรี่หรือเสียบพ่วงแบตเตอรี่

ปั้มลมไฟฟ้า24v 

นอกเหนือจากปั๊มลมไฟฟ้า 12 โวลท์แล้ว ปั๊มลมไฟฟ้าแบบ 24 โวลท์ก็ได้ออกแบบมาเพื่อรองรับแบตเตอรี่ที่มีขนาดใหญ่ขึ้นมานอกเหนือจากแบตเตอรี่ของรถยนต์ทั่วไป ซึ่งอาจจะเป็นแบตเตอรี่ Dc ที่มีแรงดันสูง เช่นลูกแบตเตอรี่สำหรับโซล่าเซลล์หรือรถไฟฟ้า ปั๊มลมไฟฟ้าชนิดนี้ก็สามารถใช้ได้เช่นกันแต่อย่าลืมนะครับสำหรับการใช้งานของปั๊มลมไฟฟ้า 24 โวลท์ก็ต้องใช้ร่วมกับแบตเตอรี่ที่มีดังๆ 24v.เช่นเดียวกัน

ปั๊มลมไฟฟ้า 220v

นอกจากปั๊มลมไฟฟ้าที่ใช้แหล่งพลังงานเป็นไฟฟ้า DC ทั้ง 12 โวลท์และ 24 โวลท์ที่เราได้กล่าวไปแล้วนั้นยังมีปั๊มลมไฟฟ้าที่ใช้งานร่วมกับแรงดันไฟฟ้าภายในบ้าน 220 โวลท์ได้อีกด้วย ปั๊มลมไฟฟ้าแถวนี้ได้ทำการแก้ไขปัญหาเนื่องจากมีบางท่านหรือบางผู้ใช้งานต้องการเสียบปลั๊กไฟเพื่อใช้งานกับบ้าน โดยใช้ข้อดีของปั๊มลมไฟฟ้าที่เราได้เคยกล่าวไปแล้วนั้นนั่นคือการที่ปั๊มนมไฟฟ้าไม่มีถังครับพักลม จะทำให้ปั๊มลมมีขนาดเล็กมากเนื่องจากการทำงานจะเป็นแบบปั๊มลมและปล่อยออกทันที แต่ทั้งนี้หัวสูบต้องทนแรงดันหรือแรงอัดอากาศที่ค่อนข้างสูงอีกด้วย ฉะนั้นปั๊มนมไฟฟ้าแบบ 220 โวลท์จึงเหมาะกับการเติมยางรถยนต์ในบ้าน  การเติมยางจักรยานหรือมอเตอร์ไซค์เป็นต้น

ปั้มลมไฟฟ้าพกพา

แน่นอนครับเนื่องจากปั๊มลมไฟฟ้ามีขนาดเล็กดังนั้นการพกพาจึงเป็นเรื่องที่จำเป็นสำหรับปั๊มลมชนิดนี้ดังนั้นนั่นจึงเป็นเหตุผลที่ปั๊มลมไฟฟ้าอาจจะมีหัวแปลงเพื่อใช้งานกับแบตเตอรี่ได้หลายๆแบบทำให้สะดวกในการพกพาไปกับยานพาหนะต่างๆ

ปั๊มลมไฟฟ้าขนาดเล็ก

เมื่อเทียบขนาดระหว่างปั๊มลมปกติและปั๊มลมไฟฟ้าแล้วเราจะเห็นได้ชัดว่าปั๊มลมไฟฟ้ามีขนาดเล็กกว่าเราๆ 10 เท่าเลยทีเดียว นั่นเป็นเพราะว่าตัวปั๊มลมไฟฟ้าเองใช้ระบบอัดอากาศที่ทนแรงดันสูงได้และมีค่าตัวระบบอัดอากาศเพื่ออัดเข้ามาแล้วปล่อยออกไปเท่านั้นเองไม่สามารถเก็บลมได้ดังนั้นปั๊มนมไฟฟ้าจึงมีขนาดเล็กอย่างที่ทุกท่านเห็น

ปั้มลมไฟฟ้า
ปั้มลมไฟฟ้า สามารถพกพาได้สะดวก

ปั๊มลมไฟฟ้าแรงดันสูง

มีหลายคนถามว่าปั๊มลมไฟฟ้าสามารถปั๊มได้แรงดันสูงได้ขนาดไหนเราตอบเลยว่า เห็นปั๊มลมไฟฟ้าตัวเล็กขนาดนี้แต่ว่าสิ่งที่ทำได้ดีมากๆสำหรับปั๊มลมไฟฟ้าคือการให้แรงดันได้สูงพอๆกับปั๊มลมขนาดใหญ่เลยทีเดียวโดยปกติแล้วปั๊มลมไฟฟ้าจะทำแรงดันได้ราวๆ 140 PSI ขึ้นไปเกือบทุกรุ่นเพราะเนื่องจากว่าตัวปั๊มลมไฟฟ้าไม่ต้องเก็บลมมันจึงใช้ความทนทานของระบบลูกสูบในการกักแรงดันทำให้สามารถปั๊มลมในแรงดันที่สูงได้แต่ถ้าว่าเมื่อปั๊มลมแรงดันที่สูงตัวปั๊มลมไฟฟ้าเองก็ทำงานหนักฉะนั้นถ้าจะปั๊มลมในแรงดันสูงบ่อยๆแล้วอาจจะไม่แนะนำครับควรใช้ปั๊มลมตัวใหญ่ที่เป็นเฉพาะทางดีกว่าเนื่องจากปั๊มลมไฟฟ้าแรงดันสูงถูกสร้างมาเพื่อใช้ภายในบ้านเพียงเท่านั้น

ปั้มลมไฟฟ้า
ปั้มลมไฟฟ้า แรงดันสูงสุดได้ถึง 50 PSI

ปั้มลมไฟฟ้า ราคา เช็คได้ที่นี่

ยี่ห้อ ปั๊มลมไฟฟ้า

ยี่ห้อ ปั๊มลมไฟฟ้า เป็นอีกหนึ่งเหตุผลในการตัดสินใจที่สำคัญ ตามความเป็นจริง ยี่ห้อที่ดีมักจะมากับการรับประกันและดูแลหลังการขายที่ยอดเยี่ยมดังนั้น จงตระหนักว่าเราไม่ได้เลือกแค่ยี่ห้อเรากำลังเลือก การดูแลจากผู้ผลิต ปั๊มลมไฟฟ้า!

ปั๊มลมไฟฟ้า
ปั๊มลมไฟฟ้า

ปั้มลมไฟฟ้า puma

ถ้าพูดถึงยี่ห้อของปั๊มลมไฟฟ้าที่เป็นที่นิยมในตลาดแล้วก็คงหนีไม่พ้นปั๊มลมไฟฟ้า puma นอกเหนือจากการผลิตปั๊มลมไฟฟ้าแล้ว puma ยังเป็นหนึ่งในผู้ผลิตที่มียอดขายอันดับ 1 ของประเทศไทยในเรื่องของปั๊มลมซึ่งสามารถเชื่อใจได้ว่าปั๊มลมไฟฟ้าของคุณจะมีคุณภาพสูงโดยปั๊มลมไฟฟ้า puma ส่วนใหญ่แล้วผลิตที่ประเทศไต้หวันและจีน LINE up ของ puma ผลิตปั๊มลมเกือบทุกประเภทรวมถึงปั๊มลมทันตกรรม ปั๊มลมแอร์บรัช ปั๊มลมพกพา ปั๊มลมไฟฟ้า ปั๊มลมสกรู ซึ่งถือว่าเป็นผู้นำด้านการอัดอากาศอย่างแท้จริง 

ปั้มลมไฟฟ้า
ปั้มลมไฟฟ้า PUMA

เช็คราคา ปั๊มลมไฟฟ้า puma

ปั้มลมไฟฟ้า crafix

ปั๊มลมคาเฟ่เป็นปั๊มลมของจีน ที่นำเข้าโดยชิลินโด ดังนั้นการเลือกซื้อปั๊มลมไฟฟ้า คุณควรสอบถามผู้ขายหน้าร้านก่อนการตัดสินใจ เน้นในเรื่องของการรับประกันก็เป็นอีกเหตุผลที่สำคัญครับ 

สรุปเกี่ยวกับ ปั๊มลมไฟฟ้า

จากที่ได้กล่าวมาทั้งหมดปั๊มลมไฟฟ้าถือว่าเป็นปั๊มลมพกพาที่มีการใช้พลังงานให้เลือกหลายรูปแบบไม่ว่าจะเป็นไฟแบบ DC หรือ AC ก็ตามดังนั้นคุณควรต้องเลือกปั๊มลมไฟฟ้าว่าจะใช้พลังงานจากแหล่งใด ตัวปั๊มลมไฟฟ้าเองอย่างที่ท่านเห็นมีขนาดตัวเล็กแต่หมุนด้วยความเร็วและการส่งลมแบบ direct ทำให้สามารถอัดอากาศแรงดันสูงได้เกิน 140 psi (ทั้งนี้ต้องดูสเปคที่ตัวเครื่อง) ดังนั้นปั๊มลมไฟฟ้าจึงเหมาะกับคนทุกคนที่ต้องการปั๊มลมไปติดบ้านใช้ไม่บ่อยหรือพกพาไปในที่ต่างๆ และปั๊มลมไฟฟ้าเองอาจจะเป็นตัวเลือกที่ดีสำหรับคนที่อาศัยอยู่ในคอนโดมิเนียมหรือหอพักก็ได้

ปั้มลมไฟฟ้า
ปั้มลมไฟฟ้า มักจะมาพร้อมหัวเติมหลากหลาย

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *