วิธีเลือกเครื่องพ่นสีให้ถูกกับการใช้งาน

เครื่องพ่นสี กับ กาพ่นสี เป้าหมายเดียวกัน

เครื่องพ่นสีในปัจจุบันอาจมีหลากหลายประเภทแต่ละชนิดนั้นมีข้อดีข้อเสียแตกต่างกันออกไป บางคนอาจเคยเห็นเพียงแค่ ปั๊มลมติดกับกาพ่นสีแต่จริงๆแล้วยังมีวิธีพ่นสีอีกมากมายหลายประเภท ดังนั้น เราอาจจะต้องเรียนรู้หลักการทำงานของเครื่องพ่นสีกันสักหน่อยเพื่อให้เราเข้าใจวิธีการใช้งานและ ทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพมากที่สุด….

โดยในวันนี้เราได้นำเครื่องพ่นสีที่เป็นเครื่องพ่นสีรูปแบบหลักๆ ที่นิยมทั่วโลก อาทิเช่น High Volume Low Pressure (HVLP) , Low Volume Low Pressure (LVLP) ซึ่งคิดว่าเครื่องพ่นสี แต่ละแบบอาจจะมีข้อดีข้อเสียแตกต่างกันไป เอามาฝากทุกคนดูกันครับ

airless spray เครื่องพ่นสีระบบสูญญากาศ
airless spray เครื่องพ่นสีระบบสูญญากาศ
  1. airless spray เครื่องพ่นสีระบบสูญญากาศ

เหมาะสำหรับมือสมัครเล่นและมืออาชีพที่มีทักษะที่มีงบประมาณ เครื่องพ่นสีระบบสุญญากาศใช้แรงดันเป็นตันในการทำให้สีเป็นละอองโดยดันออกมาทางส่วนหัวของหน่วยในรูปของละอองเล็ก ๆ ละอองจะออกมาในขนาดที่สม่ำเสมอจึงทำให้ได้ผลลัพธ์ที่เรียบเนียนเมื่อพ่นลงบนชิ้นงาน และเมื่อคำนึ่งถึงความรวดเร็วเครื่องพ่นสีระบบสุญญากาศจึงเป็นหนึ่งในตัวเลือกที่ดี ด้วยแรงกดดันจำนวนมหาศาลทำให้เกิดกระแสอย่างรวดเร็วที่ช่วยให้คุณทำโครงการใหญ่ ๆ ให้เสร็จได้ในเวลาอันสั้น

เครื่องพ่นสีระบบสุญญากาศมักใช้บ่อยที่สุดในงานขนาดใหญ่ โดยสามารถทาสีผนัง (ทั้งภายในและภายนอก) ได้ภายในเวลาไม่กี่นาทีแทนที่จะใช้เวลาเป็นชั่วโมง โดยปกติแล้วมีราคาแพงพอสมควรและส่วนใหญ่จะใช้ในกลุ่มผู้ใช้มืออาชีพ อย่างไรก็ตามยังมีตัวเลือกที่ราคาไม่แพงที่สามารถซื้อได้

อย่างไรก็ตามยังมีปัญหาที่อาจจะต้องเจอ ประการหนึ่งคือเรื่องของการจ่ายสเปรย์มากเกินไป เกิดขึ้นเมื่อคุณสูบออกไปมากกว่าที่คุณต้องการใช้ ส่งผลให้เกิดริ้วลอยและเกิดข้อผิดพลาดอื่น ๆ กับชิ้นงาน ด้วยเหตุนี้เครื่องพ่นนี้จึงไม่เหมาะมากนักในงานช่างฝีมือ หากต้องการงานที่ใช้ความละเอียดหรือเฟอร์นิเจอร์แม้แต่ตู้ต่าง ๆคุณอาจต้องใช้เครื่องพ่นสีแบบอื่น

ปัญหาอื่น ๆ คือ เครื่องพ่นสีไม่ได้ทำงานได้ดีเสมอไปเมื่อต้องทำงานกลางแจ้ง รวมถึงเครื่องพ่นสีทุกชนิด แต่เห็นได้ชัดในกรณีของเครื่องพ่นสีระบบสุญญากาศเนื่องจากสีพ่นออกมาอย่างรวดเร็วและปริมาณมาก เมื่อมีลมพัดเบา ๆ สีก็จะถูกพัดออกไปซึ่งนำไปสู่ปัญหาด้านความแม่นยำและอาจร้ายแรงรวมถึงเกิดรอยเลอะขนาดใหญ่ได้

ข้อดีของเครื่องพ่นสีระบบสุญญากาศ

  • ทาสีขนาดใหญ่ได้อย่างรวดเร็ว
  • เหมาะกับใช้งานรูปแบบที่ง่าย ๆ

ข้อเสียของเครื่องพ่นสีระบบสุญญากาศ

  • การพ่นในปริมาณที่มากเกินไป
  • ทำงานได้ไม่ดีนักในงานที่ต้องการความแม่นยำและความละเอียด
เครื่องพ่นสีระบบ HVLP
เครื่องพ่นสีระบบ HVLP
  1. เครื่องพ่นสีระบบ HVLP

เหมาะสำหรับมือสมัครเล่นและมืออาชีพที่มีงบประมาณจำกัด นอกจากนี้ยังมีความสามารถในการทำงานที่แม่นยำ เครื่องพ่นสีปริมาณสูงแรงดันต่ำ (The high volume low pressure) ตรงข้ามกับระบบสุญญากาศ เครื่องพ่นสีระบบ HVLP ยังทำให้สีของมันเป็นละออง แต่แทนที่จะใช้แรงดันจำนวนมากในการผลิตละอองสเปรย์ที่ละเอียดระบบ HVLP จะลดการใช้แรงดันเพื่อให้ได้ปริมาณที่สูงขึ้น

ด้วยเหตุนี้จึงไม่ใช่ระบบที่ทำงานได้รวดเร็ว  ไม่ได้ถูกสร้างมาให้เป็นระบบที่ทำงานได้รวดเร็ว ดังนั้นจึงอาจไม่ได้ใช้มันเพื่อทาสีห้อง แต่อาจใช้มันเพื่อใช้งานสีกับงานคิ้วบัว เฟอร์นิเจอร์หรือตู้ เป็นเครื่องมือพ่นสีที่มีความละเอียดค่อนข้างสูง เครื่องพ่นสีระบบ HVLP จะสร้างผลงานที่สวยงามให้กับงานต้องการความละเอียดและออกมาดูดี

ปัญหาหลักของเครื่องพ่นสีนี้คือการอุดตัน นี่เป็นปัญหากับเครื่องพ่นสีทุกชนิด แต่โดยเฉพาะอย่างยิ่งในกรณีของระบบ HVLP เป็นผลมาจากความกดดันที่ใช้ในระดับต่ำ สีมีแนวโน้มที่จะอุดตันในท่อและหัวฉีด ทำให้ไม่สามารถใช้งานได้จนกว่าทำความสะอาด

แต่ก็เครื่องพ่นสีบางรุ่นที่มีคุณสมบัติในการบรรเทาปัญหานี้ ตัวอย่างเช่นอาจมีช่องพิเศษสำหรับเชื่อมต่อกับสายยางน้ำเพื่อให้ล้างทำความสะอาดได้ง่าย

ข้อดีของเครื่องพ่นสีระบบ HVLP

  • มีราคาถูกกว่ารุ่นระบบสุญญากาศ
  • เหมาะสำหรับงานระยะใกล้ และงานส่วนตัว

ข้อเสียของเครื่องพ่นสีระบบ HVLP

  • มีการอุดตันมากกว่าระบบสเปรย์ทั่วไป
เครื่องพ่นสีระบบ LVLP
เครื่องพ่นสีระบบ LVLP
  1. เครื่องพ่นสีระบบ LVLP

เหมาะสำหรับงาน DIY

เครื่องพ่นสีปริมาณต่ำแรงดันต่ำ (The low volume low-pressure) เป็นเครื่องมือที่เหมาะสมสำหรับคนทั่วไป จริงๆแล้วเครื่องมือชนิดนี้ก็คือ กาพ่นสีที่ติดกับปั๊มลม นั่นเอง เนื่องจากเครื่องพ่นสีเหล่านี้มีราคาไม่แพงและทำมาให้ใช้งานง่ายพวกเขาจึงผสมผสานความคุ้มค่ากับคุณภาพเพื่อให้ได้งานสีที่ดีในราคาที่เหมาะสมซึ่งอาจมาในรูปแบบกาพ่นสีแรงดันต่ำ หรือ แบบมาพร้อมกับปั๊มลมก็ได้

เครื่องพ่นสีปริมาณต่ำแรงดันต่ำทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพด้วยความดันต่ำ โดยต้องการแรงดันลมเริ่มต้นเพียง 10PSI หรือมากกว่านั้นในการทำงาน ด้วยเหตุนี้คุณจึงสามารถใช้เครื่องอัดลมแบบพื้นฐานได้ซึ่งต่างจากเครื่องขนาดอุตสาหกรรมที่ต้องการระบบสเปรย์ที่หนาแน่นซึ่งจะช่วยประหยัดเงินได้มากและมีพื้นที่สำหรับผู้ที่จะเก็บชุดเครื่องมือ DIY ขั้นพื้นฐาน

เครื่องพ่นชนิดนี้สามารถทำงานได้ในลักษณะเดียวกับปืนสุญญากาศโดยพ่นได้บริเวณกว้างและพื้นที่ขนาดใหญ่ได้อย่างง่ายดาย

ปัญหาคือปืนแรงดันต่ำเหล่านี้ใช้ ถูกจำกัดด้วยประเภทของวัสดุที่ปืนสามารถใช้งานร่วมด้วยได้และสีที่มีความเข้มข้นสูง นี่เป็นอาจเรื่องใหญ่สำหรับมืออาชีพ แต่ไม่ใช่ปัญหาสำคัญสำหรับคนทั่วไปที่ต้องการทาสีรั้วด้วยต้นทุนที่ต่ำ งานที่เหมาะสำหรับ: ผนังภายในรั้วและดาดฟ้า

ข้อดีของเครื่องพ่นสีระบบ LVLP

  • ราคาไม่แพงมาก
  • สามารถทาสีพื้นผิวขนาดใหญ่ได้อย่างรวดเร็ว

ข้อเสียข้อดีของเครื่องพ่นสีระบบ LVLP

  • ไม่มีประสิทธิภาพเพียงพอที่จะใช้กับสีที่มีความข้นสูง
  • ลมแรงดันต่ำอาจพ่นได้ไม่ไกล
เครื่องพ่นสีแบบกาบน
เครื่องพ่นสีแบบกาบน
  1. เครื่องพ่นสีแบบกาบน

เหมาะสำหรับงานทำสีรถยนต์ และงานที่ต้องการความละเอียด เป็นเครื่องพ่นสีอีกชนิดหนึ่งที่ออกแบบมาสำหรับการผลิตความละเอียดค่อนข้างสูง เช่นเดียวกับ HVLP สามารถปรับขนาดละอองได้หลายระดับขึ้นอยู่กับพื้นผิวการทำงานได้ ความเป็นจริงเครื่องพ่นสีแบบกาบนไม่ใช่หมวดหมู่ย่อยของเครื่องพ่นสี เนื่องจากเป็นองค์ประกอบของการออกแบบที่สามารถใช้ได้ในระบบอื่น ๆด้วย

ด้วยองค์ประกอบของกาที่อยู่ด้านบนของปืน เครื่องพ่นสีแบบกาบนจึงต้องใช้แรงดันน้อยกว่าชนิดอื่น ๆ ผลลัพธ์ที่ได้คือความละเอียดสูง ไม่มีการพ่นมากเกินไป และการทำความสะอาดเพียงเล็กน้อย เครื่องพ่นประเภทนี้นิยมใช้กันมากสำหรับการพ่นทำสีรถยนต์

เครื่องพ่นสีชนิดนี้ไม่เหมาะกับงานงานขนาดใหญ่ แต่เหมาะสำหรับในการเพิ่มความละเอียดอ่อนให้กับงาน เครื่องพ่นชนิดนี้ถูกใช้ในบริบทของงานยานยนต์ ได้รับการยกย่องอย่างยิ่งสำหรับความสามารถในการเคลือบสีใส อย่างไรก็ตามตอนนี้มีการใช้กับโครงการต่าง ๆมากมาย

ข้อดีของเครื่องพ่นสีแบบกาบน

  • ความละเอียดค่อนข้างสูง
  • ทำความสะอาดง่าย

ข้อเสียเครื่องพ่นสีแบบกาบน

  • ไม่เหมาะสำหรับงานขนาดใหญ่

และนั่นก็คือ เครื่องพ่นสี และ กาพ่นสี ที่เราได้นำเสนอแต่จริงๆแล้วอาจมีวิธีพ่นสีในรูปแบบ อื่นๆอีกนะครับสำหรับวันนี้ผมต้องขอตัวลากันไปก่อน สวัสดีครับ

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *