5 ปั๊มลมเงียบ ที่ดีที่สุด แบบไหนที่เหมาะกับคุณ?

ปั๊มลมทั่วไป อาจมีเสียงดังมาก และหากคุณทำงานในร้านค้า ที่บ้าน ปั๊มลมทั่วไปทั่วไปจะสร้างระดับเสียงระหว่าง 80 ถึง 90 เดซิเบล ทำให้ไม่ปลอดภัยในการใช้งานในเวลานานๆ โดยไม่สวมอุปกรณ์ป้องกันการได้ยิน แนะนำให้ใช้อุปกรณ์ป้องกันการได้ยินเสมอเมื่อใช้ปั๊มลมที่มีเสียงดัง แต่ถ้าหากคุณลงทุนกับ ปั๊มลมเงียบ มันจะช่วยให้คุณทำงานได้อย่างปลอดภัย และมีประสิทธิภาพมากขึ้นในระยะยาว

ปั๊มลมเงียบ คืออะไร 

ปั๊มลมเงียบ ใช้ระบบหล่อลื่นด้วยน้ำแทนน้ำมัน ซึ่งน้ำหล่อลื่นในระบบจะมีความร้อนไม่เกิน 50 องศาเซลเซียส และ เสียงของระบบหล่อลื่นด้วยน้ำจะต่ำกว่า 10 เดซิเบล อากาศที่ไหลออกจาก ปั๊มลมเงียบ จะปราศจากน้ำมัน มีความบริสุทธิ์ไม่มีสิ่งปนเปื้อน ทำให้เพิ่มความมั่นใจ และปลอดภัยให้กับกระบวนการผลิต เช่น โรงงานอุตสาหกรรม ที่ใช้ในกระบวนการผลิตยา หรือ อาหาร เป็นต้น

คุณสมบัติ ปั๊มลมเงียบ

ปั๊มลมเงียบ มีคุณสมบัติ และคุณลักษณะที่สำคัญบาง ที่คุณควรคำนึงถึงเมื่อเลือกซื้อ ปั๊มลมเงียบมอเตอร์กำลังสูง และอายุการใช้งานยาวนาน ในปัจจุบันนี้เอง ปั๊มลมเงียบ มีให้เลือกหลากหลายรุ่นตามท้องตลาด แต่ไม่ได้ผลิตมาให้เหมือนกันทั้งหมด ปั๊มลมเงียบ บางรุ่นอาจเหมาะสมกับวัตถุประสงค์เฉพาะมากกว่าแบบอื่นๆ

ผมคิดว่าคุณต้องมีคำถามในใจ ที่คุณอาจต้องการถามก่อนตัดสินใจเลือก ปั๊มลมเงียบ สักรุ่น ว่าแบบไหนกันนะ ที่มันจะเหมาะกับความต้องการของคุณ? จะมองหาคุณสมบัติไหนในตัว ปั๊มลมเงียบ และต้องใช้กำลังไฟเท่าไร? มาหาหาคำตอบนี้พร้อมกัน รมไปถึงผมจะแนะนำ 5 ปั๊มลมเงียบ เพื่อเป็นตัวเลือกในการตัดสินใจของคุณ

ปั๊มลมเงียบ

CFM ปั๊มลมเงียบ 

เมื่อเลือกซื้อ ปั๊มลมเงียบ คุณจะต้องตรวจสอบอัตรา CFM หรือลูกบาศก์ฟุตต่อนาทีของอุปกรณ์ก่อน อัตรานี้แสดงถึงปริมาณอากาศที่ ปั๊มลมเงียบ สามารถจ่ายได้

หาก ปั๊มลมเงียบ มีค่า CFM ต่ำ จะไม่สามารถส่งอากาศในปริมาณที่เหมาะสมกับความต้องการของคุณได้ CFM ที่สูงขึ้นหมายความว่าคุณสามารถใช้ได้ทรงพลังมากขึ้น เช่น เครื่องฉีดน้ำแรงดันสูงได้ เพื่อให้ได้ผลลัพธ์ที่ดีที่สุด ควรเลือกใช้เครื่องอัดอากาศที่มีระดับ CFM 0.6 ถึง 5

PSI ปั๊มลมเงียบ

นอกเหนือจากการจัดอันดับ CFM แล้ว คุณจะต้องคำนึงถึงจำนวน PSI ด้วย แล้ว PSI คืออะไร? ย่อมาจากความดันต่อนิ้ว และวัดความดันที่วางอยู่บนพื้นที่สี่เหลี่ยมจัตุรัส PSI ที่สูงขึ้นหมายความว่าปั๊มลมเงียบ สามารถจัดเก็บในถังได้มากขึ้น ช่วยให้คุณใช้งานเครื่องมือเกี่ยวกับลมได้เป็นระยะเวลานาน ผู้เชี่ยวชาญแนะนำให้คุณมองหา ปั๊มลมเงียบ ที่มีระดับ CFM อยู่ระหว่าง 0.6 ถึง 5 เมื่อทำงานที่ 90 PSI นั่นเอง

ขนาดถัง และการพกพา

สิ่งแรกเลยที่ต้องพิจารณาเมื่อมองหา ปั๊มลมเงียบ ก่อนที่จะพิจารณาว่าคุณต้องการการไหลเวียนของอากาศ หรือแรงดันที่ต้องการเท่าไหร่ ก็คือขนาดของ ปั๊มลมเงียบ จะใช้ที่ไหน? คุณต้องการเก็บมันไว้กับที่เดียว หรือคุณต้องเคลื่อนย้ายไปๆมาๆหรือไม่?  หากคุณวางแผนที่จะพกพาไปทุกที่ คุณจะต้องการ ปั๊มลมเงียบ ที่ไม่เพียงแต่พอดีกับรถของคุณเท่านั้น แต่ยังเบาพอที่จะยกเข้า และออกจากท้ายรถได้อย่างง่ายดายอีกด้วย

การไหลของอากาศ

เพื่อให้เครื่องมือนิวแมติกส์ทำงานร่วมกับเครื่องอัดอากาศได้ จะต้องเป็นไปตามข้อกำหนดการไหลเวียนของอากาศเฉพาะ คุณจะต้องค้นหาว่าอุปกรณ์ที่คุณต้องการใช้มีปริมาณการไหลเวียนของอากาศเท่าใด และเครื่องอัดอากาศจะต้องสามารถผลิตปริมาณการไหลเวียนของอากาศได้ 1.5 เท่า

ปั๊มลมเงียบ มีกี่ dB เดซิเบล?

มีคำศัพท์มากมายที่ใช้อธิบาย ปั๊มลมเงียบ รวมถึงคำว่า “ไม่มีเสียง” “เงียบ” และ “เงียบเป็นพิเศษ” แต่มันคือกี่เดซิเบล ที่นิยามคำว่า ปั๊มลมเงียบ อย่างแรกเลยนะครับ  ไม่มี ปั๊มลม ไหนที่จะเงียบสนิท แม้แต่ ปั๊มลมที่เรียกว่า “ไร้เสียง” ยังไงมันก็ส่งเสียงดังบ้าง แม้จะต่ำเกินไปที่ใครจะสังเกตเห็นหรือถูกรบกวนได้ เสียงของปั๊มลม วัดเป็นเดซิเบล (dB) ยิ่งระดับ dB สูง ก็จะยิ่งดังมากขึ้นเท่านั้น

การจัดระดับ dB 

  1. 40 dB  ซึ่งถือว่ามีเสียงรบกวนต่ำ และมักจะเจอใน ปั๊มลมขนาดเล็กและในประเทศ
  2. 60 dB  ถือเป็นระดับเสียงที่ปลอดภัยที่สุดสำหรับปั๊มลม
  3. 70 – 80 dB เป็นปั๊มลมที่ทำงานเงียบในช่วงนี้
  4. 85 dB ขึ้นไป  ช่วงนี้มีเสียงรบกวนสำหรับคนส่วนใหญ่ ปั๊มลมไหนที่มีเสียงดังเกิน 85 เดซิเบลเหมาะสำหรับใช้ในอุตสาหกรรม และการสัมผัสกับเสียงรบกวนระดับนี้เป็นเวลานานอาจเป็นอันตรายได้

นอกจากระดับเสียงแล้ว ยังมีปัจจัยอื่นๆ ที่ควรพิจารณาก่อนซื้อ ปั๊มลมเงียบ  จะดูปัจจัยเหล่านี้ในการประกอบการตัดสินใจ  ในการระบุ ปั๊มลมเงียบ ที่ดีที่สุด คำนึงถึงระดับเสียง ความสะดวกในการพกพา ระดับประสิทธิภาพ ขนาดถัง และราคา

5 ปั๊มลมเงียบ ที่ดีที่สุด

ปั๊มลมเงียบ PUMA FORCE35 1450W ขนาด 35 ลิตร

ตัวแรกที่จะแนะนำเลยนะครับ ปั๊มลมเงียบ PUMA FORCE35 1450W ขนาด 35 ลิตร ที่มีขนาดเล็กที่สุด ใน Force Series โดยตัวถังทำจากเหล็กคุณภาพสูงเคลียบด้วยสีน้ำเงินพร้อมกับมอเตอร์ 1 ตัว ที่มีขนาด 1450w มีรอบสูงถึง 2850 รอบต่อนาที ทำให้สามารถผลิตลมได้ถึง 304 ลิตรต่อนาที

ปั๊มลมเงียบ

โดย ปั๊มลมเงียบ สามารถทำแรงดันได้ถึง 7 บาร์ ภายในเวลาเพียง 1 นาที ตัวถังมีน้ำหนัก 25 กิโลกรัม ซึ่งถือว่าเป็นรุ่นที่น้ำหนักไม่สูงมากเหมาะสำหรับการพกพาไปทำงานด้านนอกและยังมาพร้อมด้ามจับและล้อยางทำให้สามารถเคลื่อนย้ายได้อย่างสะดวกมากขึ้น ในส่วนขอหัวจ่ายลม มาด้วยกัน 2ทาง โดยแบ่งเป็นหัวจ่ายลมแบบสวมไว 1 ทาง และ บอลวาล์ว ขนาด 1/4 1 ทาง ในส่วนของการระบายลมตัวเครื่องมาพร้อมกับตัวบอลวาล์วซึ่งง่ายต่อการระบายลมทิ้ง

ปั๊มลมเก็บเสียง JET รุ่น JOS-25 ถัง 25 L.

ปั๊มลมเงียบ จาก JET ยี่ห้อราคาย่อมเยา นอกจากนี้เองอยู่ภายใต้การรับประกันจาก PUMA ปั๊มลมเก็บเสียง JET รุ่น JOS-25 ถัง 25 L. มีกำลัง 550 w. ทำให้เหมาะกับมือใหม่ สาย DIY หรือแม้กระทั่งมืออาชีพที่ทำงานไม่หนักมาก ปั๊มลมเงียบ 25 ลิตร

ปั๊มลมเงียบ

รุ่นนี้ สามารถใช้งานได้หลากหลาย ไม่ว่าจะเป็น แม็กลม เติมลม เป่าลม แต่งานที่ไม่ค่อยเหมาะกับการใช้พ่นสี เพราะจะปั๊มลมไม่พอกับการใช้งานสักเท่าไหร่นะครับ  จุดเด่นก็คือ ตัววาร์ว ระบายน้ำเป็นแบบคันโยกทำให้สามารถ ระบายน้ำได้ง่ายนั่นเอง

ปั๊มลมเงียบ แบบไร้น้ำมัน PUMA HUSH 50 ขนาด 50 ลิตร

ก่อนหน้านี้ได้ พูดถึง ปั้มลมเงียบ PUMA รุ่น FORCE ไป อันนี้จะเป็นรุ่น Hush ตัวนี้คือ ปั๊มลมเงียบ PUMA HUSH 50 ขนาด 50 ลิตร ที่เป็น ปั๊มลมเงียบ ที่ใช้ระบบหล่อลื่นด้วยน้ำแทนการใช้น้ำมันทำให้เกิดเสียงจากการทำงานที่ต่ำ และทำให้ลมที่ผลิตได้ค่อนข้างสะอาด

ปั๊มลมเงียบ

มอเตอร์ของ ปั๊มลมเงียบ ทำด้วยทองแดงแท้ 100% กำลังมอเตอร์อยู่ที่ 750วัตต์ (1แรงม้า) ต่อ 1 มอเตอร์ ทำความเร็วรอบอยู่ที่ 1,450 รอบต่อนาที สามารถผลิตลมได้ที่ 258 ลิตรต่อนาที แรงดันถึง 7บาร์ ซึ่งเพียงพอต่อการใช้งานไม่หนักมาก ตัวถังของ ปั๊มลมเงียบ ตัวนี้ทำจากเหล็กอย่างดีทำการเคลือบกันสนิม และยืดอายุการใช้งานอีกด้วย

ปั๊มลมเงียบ PUMA FORCE120 1450Wx3 ขนาด 120 ลิตร

เป็น ปั๊มลมเงียบ ที่มีการเพิ่มขนาด PUMA ขนาด 120 ลิตร เพื่อเพิ่มความสามารถในการใช้งานที่มากขึ้น โดย ปั๊มลมเงียบ ตัวนี้มาพร้อมกับมอเตอร์ 3 ตัว ที่มีขนาด 1450w มีรอบสูงถึง 2850 รอบต่อนาที ทำให้สามารถผลิตลมได้ถึง 304 ลิตรต่อนาที

ตัวมอเตอร์เป็นทองแดงแท้ 100% เพื่อเพื่มประสิทธิภาพในการทำงาน และยังมาพร้อมกับแผงวงจรควบคุมที่สามารถแยกการทำงานขอตัวมอเตอร์ได้ อีกทั้งยังเป็นตัวแสดงค่าแรงดันไฟฟ้าและป้องกันโวลต์ที่ต่ำ และสูงเกินไปอีกด้วย ในส่วนของการระบายลม ปั๊มลมเงียบ มาพร้อมกับตัวบอลวาล์วซึ่งง่ายต่อการใช้งาน ข้อแนะนำเนื่องจากตัวเครื่องมีกำลังค่อนข้างสูงแนะนำให้ต่อกับเบรคเกอร์โดยตรง และขนาดมิเตอร์ที่ไม่ต่ำกว่า 30 แอมป์ เพื่อให้เพียงพอต่อการใช้งานเนื่องจากช่วงสตาร์ทตัว อาจมีการดึงกระแสไฟที่สูงนั่นเอง

ปั๊มลมเงียบ Tiger Jaguar 150 ขนาด 150 ลิตร

แนะนำคือ JAGUAR 150 นะครับเป็น ปั๊มลมเงียบ ที่รอบเร็ว และมีอัตราการผลิตลมที่เร็ว ด้วยตัวของมอเตอร์ ที่มีถึง 4 ตัว สามารถเลือกเปิดหรือปิดมอเตอร์ ให้ทำงานพร้อมกัน หรือแยกการทำงานก็ได้ ปั๊มลมเงียบ ขนาด 150 ลิตร นี้สามารถทำงานได้กว้างมาก โดยมากแล้วจะไม่เคลื่อนย้าย เพราะมีน้ำหนักสูงพอสมควร แรงลมสูงสุดที่ 6 Bar /115 PSI ตัวถังและมอเตอร์ ทำออกมาได้อย่างสวยงามถือว่าเป็นตัวเลือกที่น่าสนใจ หากใครต้องการปั๊มลมที่ไม่ได้ทำงานทั้งวัน แต่ ทำงานแบบ เป็นครั้งๆทีละเยอะๆ

ปั๊มลมเงียบ Tiger Jaguar 150 ขนาด 150 ลิตร สามารถใช้กับเครื่องมือลมชิ้นเล็กๆได้  ยกตัวอย่างเช่น เครื่องยิงตะปูลม บล็อคลม ฯลฯ แล้วก็ไม่ต้องถ่ายน้ำมันเครื่องให้ยุ่งยาก ช่วยประหยัดค่าใช้จ่ายในการบำรุงรักษาในอนาคตได้ดี

เช็คราคา ปั๊มลมเงียบ ได้ที่นี่

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *