วิธีเลือก ปั๊มลม ให้เหมาะสมกับ Workshop ของคุณ

ก่อนที่เราจะพาคุณไปดูวิธีเลือกปั๊มลม ต้องคำนึงสิ่งที่คุณจะใช้และงานของคุณใช้งานอย่างต่อเนื่องเป็นครั้งคราวหรือแบบมืออาชีพ ก่อนอื่นคุณควรเริ่มต้นด้วยการตรวจสอบ CFM (ลูกบาศก์ฟุตต่อนาที) เพื่อดูว่าปั๊มลมแต่ละตัวปล่อยอัตราการไหลเท่าไหร่ เนื่องจากสิ่งนี้เกี่ยวข้องกับความเหมาะสมของปั๊มลมกับประเภทของงาน

ปั๊มลม

ผมจะลอง ยกตัวอย่างเช่น หากเป็นเครื่องยิงตะปู ประแจกระแทกซึ่งจะใช้ในช่วงเวลาสั้นๆ CFM ที่ต่ำกว่าก็เพียงพอแล้ว ในขณะที่เครื่องมือที่จะใช้อย่างต่อเนื่อง เช่น เครื่องพ่นสีหรือเครื่องขัดทราย จะต้องใช้ CFM ที่สูงขึ้น โดยไม่คำนึงถึงอัตราการไหลที่ต้องการ ให้มองหาเอาต์พุต CFM ที่ดีที่สุดที่มีเอาต์พุต dB (เดซิเบล) ต่ำสุดที่ HP ต่ำสุด (กำลังม้า) เสมอ

ปัจจัยที่ต้องพิจารณา ปั๊มลม

ระดับเสียงมีความสำคัญหรือไม่?

โดยธรรมชาติของปั๊มลมมักจะมีเสียงดัง ปั๊มลมลูกสูบสามารถเปล่งเสียงได้สูงถึง 97dB ซึ่งอาจทำให้อึดอัดได้เป็นเวลานาน หากเสียงสูงเป็นปัญหา ปั๊มลมที่มีระดับต่ำกว่าซึ่งมักจะเริ่มต้นด้วยเอาต์พุต 60dB เหล่านี้มักจะเรียกว่าปั๊มลมแบบเงียบ

ปั๊มลม

ปั๊มลม

CFM

คำเหล่านี้เป็นคำทั่วไปสองคำที่ใช้อธิบายลูกบาศก์ฟุตต่อนาทีของปั๊มลม CFM (Displacement) เกี่ยวข้องกับสิ่งที่เอาต์พุตจากปั๊มและตัวรับของเครื่องควรอยู่ในทฤษฎี ในทางปฏิบัติ เมื่ออากาศเริ่มเดินทาง มันจะช้าลงตามธรรมชาติ

ปั๊มลม

จากนั้นวัดเป็น CFM (FAD) สิ่งนี้อาจมีความสำคัญต่อการใช้เครื่องมือที่อยู่ในจุดเปลี่ยนของการเคลื่อนที่และ FAD สิ่งสำคัญคือต้องกำหนด CFM ของปั๊มลมของคุณที่ต้องผลิตเพื่อให้พลังงานแก่เครื่องมือลมทั้งหมดของคุณ ดังนั้นอย่าลืมตรวจสอบ CFM ในคู่มือผู้ผลิตเครื่องมือ หากคุณวางแผนที่จะเรียกใช้เครื่องมือมากกว่าหนึ่งรายการพร้อมกัน ควรเพิ่ม CFM ของแต่ละเครื่องมือเข้าด้วยกัน

พิจารณาขนาดถัง ปั๊มลม

นี่เป็นจุดสนใจหลักเสมอเนื่องจากถังขนาดเล็กเหมาะสำหรับการใช้งานที่เบากว่า และถังขนาดใหญ่กว่านั้นจำเป็นสำหรับงานหนัก/งานอุตสาหกรรม ถังอัดอากาศ (เครื่องรับ) สามารถสตาร์ทได้ต่ำถึง 6 ลิตรและสูงถึง 200 ลิตร

ปั๊มลม

ปั๊มลมขับเคลื่อนด้วยสายพานหรือขับตรง

ปั๊มลมแบบขับตรงมีความน่าเชื่อถือ ทรงพลัง คุ้มราคา และบำรุงรักษาง่ายกว่า แต่ถ้าคุณต้องการปรับความเร็วและกำลังของปั๊มลมเอง ในส่วนของปั๊มลมแบบใช้สายพานอาจเป็นทางเลือกที่ดีกว่า

เช็คราคา ปั๊มลม ได้ที่นี่

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *