การเปรียบเทียบ ไฮดรอลิคส์ vs นิวเมติกส์ อันไหนดีกว่ากัน!!

htdraulics

ไฮดรอลิค์กับนิวเมติกเป็นสิ่งที่ได้รับความสนใจอย่างมากในช่วงหลายปีที่ผ่านมา สนามพลังของของเหลวได้ให้การสนับสนุนทั้งสองด้านซึ่งยืนยันว่าเทคโนโลยีหนึ่งดีกว่าเทคโนโลยีอื่นอย่างไม่มีที่สิ้นสุด ทั้งสองใช้การเคลื่อนไหวประเภทเดียวกันและใช้ของเหลวในการส่งพลังงานเชิงกล นอกจากนี้การดำเนินการใช้คำศัพท์สัญลักษณ์และส่วนประกอบพื้นฐานเดียวกัน เป็นผลให้มีความสับสนมากมายเกี่ยวกับพลังงานของเหลวแต่ละประเภท

พิจารณาว่าทั้งระบบไฮดรอลิกและนิวเมติกจำเป็นต้องใช้ปั๊ม อย่างไรก็ตามอัดอากาศจะต้องเก็บไว้ในถังก่อนที่จะถูกส่งไปยังปั๊มเพื่อใช้งาน นอกจากนี้ทั้งสองระบบใช้วาวล์เพื่อจัดการระดับแรงและความเร็วของแอคทูเอเตอร์ โดยพื้นฐานแล้วความแตกต่างที่แท้จริงเพียงอย่างเดียวระหว่างพลังงานทั้งสองประเภทคือสื่อที่ใช้

หากคุณคิดว่ามีภาชนะที่ไม่สามารถทำลายได้ในโลกนี้ซึ่งเต็มไปด้วยของเหลวและคุณเริ่มบีบอัดของเหลวโดยใช้ลูกสูบแรงสูงสถานการณ์ที่เป็นไปได้มากที่สุดคือคุณไม่สามารถบีบอัดน้ำได้ ความจริงก็คือของเหลวนั้นสามารถอัดได้ในระดับเล็กน้อย ในกรณีของน้ำมันไฮดรอลิกคุณสามารถบีบอัด 0.5 เปอร์เซ็นต์สำหรับทุก ๆ 1,000 PSI ที่ยืนยันบนของเหลว อย่างไรก็ตามนี่คือการพิจารณาที่ไม่สามารถใช้ได้กับสิ่งอื่นนอกจากทฤษฎี ความจริงก็คือถ้าคุณเริ่มกดน้ำมันปริมาณมากลงในภาชนะบรรจุปริมาตรคงที่ความดันจะเริ่มเพิ่มขึ้น ผลลัพธ์ที่หลีกเลี่ยงไม่ได้คือสิ่งที่จะต้องให้

เมื่อคุณใช้น้ำมันที่ไม่ยืดหยุ่นในการส่งพลังงานเชิงกลคุณจะได้รับวิธีการส่งที่มีประสิทธิภาพสูง ในสถานการณ์นี้ไม่มีพลังงานมากนักที่สูญเสียไปในสถานการณ์ที่อัดของไหล คุณจะสามารถดึงคันโยกและแอคทูเอเตอร์จะทำงานทันทีโดยไม่ต้องกังวลเกี่ยวกับการเปลี่ยนแปลงของการบีบอัดของเหลว ในความเป็นจริงคอลัมน์ของน้ำมันในสถานการณ์นี้จะเคลื่อนไหวเหมือนกับการเคลื่อนลูกสูบในเครื่องยนต์ของรถยนต์

ข้อเสียเปรียบไปยังน้ำมันไม่ยืดหยุ่นคือมันเป็นเรื่องยากมากที่จะถ่ายโอนผ่านวาล์วท่อประปาและส่วนประกอบอื่น ๆ การไหลของของเหลวจะถูก จำกัด โดยธรรมชาติและจะมีการสูญเสียพลังงานมากกว่าในกรณีของนิวเมติกส์ ข้อ จำกัด นี้สามารถเอาชนะได้อย่างง่ายดาย แต่ต้องใช้ส่วนประกอบที่มีขนาดที่เหมาะสมเพื่อจัดการกับการไหลของระบบ

มีข้อดีอีกอย่างของการใช้ไฮดรอลิกส์ในการใช้งาน ความต้านทานของน้ำมันต่อการเปลี่ยนแปลงปริมาณเพิ่มความหนาแน่นพลังงาน เมื่อคุณใช้ระบบไฮดรอลิกสูงถึง 10,000 PSI ประสิทธิภาพการทำงานลดลงเล็กน้อยเมื่อเทียบกับระบบนิวเมติกที่แม้แต่ 300 PSI ปั๊มสามารถอัดอากาศได้มากและแม้แต่ห้องอัดแบบหลายขั้นตอนก็อาจส่งผลให้พลังงานสูญเสียความร้อน

งานที่คุณจะใช้เป็นข้อพิจารณาที่สำคัญในการตัดสินใจว่าจะใช้ระบบไฮดรอลิกหรือนิวเมติก อัดอากาศมีความสามารถที่น้ำมันไม่สามารถให้ได้ ความสามารถในการอัดอากาศนั้นมีข้อได้เปรียบที่แตกต่างกันเนื่องจากการปล่อยให้อากาศมีพลังงานจำนวนมาก มีปริมาตรอากาศจำนวนมากที่สามารถบังคับผ่านลิ้นอากาศที่ความเร็วสูงซึ่งส่งผลให้ความเร็วของแอคทูเอเตอร์นิวเมติกเพิ่มขึ้น

ภายใต้คำแนะนำของช่างเทคนิคที่ได้รับการฝึกฝนอย่างเหมาะสมเครื่องมือช่างที่ทำงานด้วย ระบบนิวแมติกสามารถให้ความเร็วที่ยอดเยี่ยมและการตอบสนองที่รวดเร็ว งานการผลิตและประกอบชิ้นงานโดยทั่วไปมักเป็นงานที่ดีที่สุดสำหรับเครื่องมือช่างนิวแมติก อย่างไรก็ตามพลังที่แท้จริงของเครื่องจักรไฮดรอลิกไม่สามารถละเลยได้ เครื่องไฮดรอลิกสามารถเป่าเครื่องนิวเมติกออกมาได้เนื่องจากสามารถสร้างแรงได้หลายพันตันเมื่อเทียบกับปอนด์ที่นำเสนอโดย นิวเมติกส์

เมื่อพูดถึงความแตกต่างระหว่างนิวเมติกกับไฮดรอลิกนั้นเป็นเรื่องของสื่อที่ใช้ คณิตศาสตร์ของการใช้อุปกรณ์กำลังของไหลทั้งสองนี้เกี่ยวข้องกับการคำนวณที่แตกต่างกันเล็กน้อย ตัวอย่างเช่นระบบไฮดรอลิกเกี่ยวข้องกับอัตราส่วนของการบีบอัดมากที่สุดในขณะที่การบีบอัดด้วยลมไม่สำคัญ ท้ายที่สุดหากคุณถามผู้เชี่ยวชาญไฮดรอลิกเกี่ยวกับ pnuematics และในทางกลับกันคุณอาจได้รับคำตอบที่แตกต่างกัน
 ข้ามไปด้านบน

ใครต้องการอุปกรณ์ลมแนะนำเว็บนี้เลย itoolmart.comครบด้านเครื่องมือลม และอื่นๆอีกมากมาย สามารถดูโปรโมชั่นได้ทางหน้าเว็บไซต์เลยนะครับ

สามารถร่วมแบ่งปันบทความได้ตรงนี้ นะครับ

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *