มือใหม่! เลือก ปั๊มลม อย่างไร?ให้เหมาะสมกับการใช้งาน

การซื้อและติดตั้ง ปั๊มลม ไว้ที่บ้านของคุณช่วยประหยัดงานได้มาก ไม่ว่าคุณจะนำไปใช้อะไรก็ตาม ไม่ว่าจะเป็น งานก่อสร้าง งานตกแต่ง หรือแม้กระทั่งใช้ในบ้านเราเอง เช่น เติมลม งาน DIY เป็นต้น

หากถามว่า ปั๊มลม แบบไหนดีที่สุดผมคิดว่าไม่มี ปั๊มลม ไหนที่ดีที่สุดหรอกครับ ปัจจัยเหล่านี้มันจะขึ้นอยู่กับการใช้งานของคุณซะมากกว่าา ในการเลือกซื้อและติดตั้ง ปั๊มลม ก็เหมือนกับการลงทุน คุณต้องการใช้ประโยชน์สูงสุดจากเงินที่คุณจ่ายไป และเริ่มต้นด้วยการได้รับข้อมูลที่ชัดเจนเกี่ยวกับ ปั๊มลม ผมจะบอกถึงปัจจัยที่ต้องพิจารณาเพื่อให้คุณได้ ปั๊มลม ที่ดีที่สุดมาใช้งาน

ฉันต้องใช้ ปั๊มลม ประเภทไหน?

การกำหนดประเภทที่แน่นอนของ ปั๊มลม สำหรับคุณก็จะขึ้นอยู่กับการใช้งานเป็นหลัก การรู้ว่าจะซื้อ ปั๊มลม รุ่นไหนเริ่มต้นด้วยการรู้ว่าคุณตั้งใจจะใช้มันอย่างไรซะก่อน อย่างแรกคือระบุการใช้งาน โดยกำหนดปัจจัยที่กำหนดประเภทที่แน่นอนที่คุณต้องการ นิยามคำว่าประเภท ปั๊มลม มีความหมายหลายอย่าง ประเภทอาจหมายถึงแหล่งพลังงานที่คุณต้องการในการใช้งาน ปั๊มลม อาจเป็นความจุของถังเก็บ ปั๊มลม ของคุณ 

ความถี่ในการใช้งานเป็นอีกปัจจัยสำคัญที่ควรพิจารณาเมื่อเลือก ปั๊มลม ที่ดีที่สุดสำหรับคุณ ไม่ว่าจะใช้งานในช่วงสุดสัปดาห์ ใช้งานเล็กๆน้อยๆได้ อย่างไรก็ตาม หากคุณทำงานเกี่ยวกับยานยนต์ คุณจะต้องมี ปั๊มลม ที่มีความจุสูงกว่าเพื่อใช้พวกบล็อกกระแทก นี่เป็นเพียงตัวอย่างที่ผมยกมาคร่าวๆเพื่อใช้เป็นแนวทางในการเลือก ปั๊มลม ให้เหมาะกับคุณเอง

ปั๊มลม

ปัจจัยที่ต้องพิจารณา 

1. แหล่งจ่ายไฟ

คุณมีทางเลือกสองทางในการจ่ายไฟของ ปั๊มลม แหล่งพลังงานที่พบบ่อยที่สุดคือไฟฟ้าซึ่งมอเตอร์ไฟฟ้าขับเคลื่อนชุด ปั๊มลม แยกต่างหากแต่ ปั๊มลม ส่วนใหญ่ทำงานด้วยกระแสไฟ 115 โวลต์ 20 แอมป์ 

ปั๊มลมที่ใช้น้ำมันเบนซินและพลังงานทดแทนอื่นๆ ของคุณ เครื่องยนต์ที่ใช้แก๊สเป็นตัวเลือกที่ยอดเยี่ยมสำหรับเครื่องอัดอากาศแบบพกพาที่ใช้ในไซต์งานซึ่งระบบส่งกำลังไม่สะดวก อย่างไรก็ตาม เครื่องอัดอากาศแบบแก๊สไม่ใช่ทางออกที่ดีที่สุดสำหรับโรงรถในบ้าน พวกมันดังกว่าและไม่สะอาดเท่าพลังงานไฟฟ้า ควันไอเสียต้องมีการระบายอากาศที่เพียงพอเพื่อป้องกันอันตรายต่อสุขภาพจากการใช้อุปกรณ์ประเภทนี้ในพื้นที่ปิด

2. ความจุอากาศ

มาถึงความจุอากาศที่คุณต้องการ ซึ่งหมายความว่าปริมาณอากาศที่ ปั๊มลม ของคุณสามารถผลิต จัดเก็บ และเติมใหม่ได้ภายในเวลาที่กำหนด มีสองปัจจัยหลักที่ควบคุมความสามารถของ ปั๊มลม ปริมาณอากาศ และความดันอากาศ ทั้งสองมีความสำคัญ

ปริมาตรอากาศคือปริมาณอากาศอัดที่ ปั๊มลม ของคุณสามารถควบคุม และจัดเก็บไว้ในถังได้ ขึ้นอยู่กับการกำหนดค่า ผู้ผลิตวัดปริมาตรอากาศของ ปั๊มลม เป็นลูกบาศก์ฟุตต่อนาที (CFM) นี่คือปริมาตรอากาศในชั้นบรรยากาศที่ถูกบีบอัด และปล่อยออกมาภายในหนึ่งนาที ปั๊มลม ขนาดใหญ่ที่มีพิกัด 16-CFM ใช้งานได้หลากหลายในการใช้งานเครื่องมือต่างๆ มากกว่า ปั๊มลม ที่มีขนาดเล็กกว่า 4-CFM หรือน้อยกว่า

ความดันอากาศหมายถึงปริมาณอากาศที่ถูกบีบเข้าไปในถังเก็บของ ปั๊มลม ผู้ผลิตวัดปัจจัยนี้เป็นปอนด์ต่อตารางนิ้ว (PSI) ยิ่งอากาศอัดแน่นมากขึ้น ความกดดันก็จะยิ่งสูงขึ้นตามไปด้วย แม้ว่า CFM จะกำหนดระยะเวลาที่ ปั๊มลม จะใช้งานเครื่องมือได้ แต่ PSI จะกำหนดว่า ปั๊มลม จะผลิตพลังงานได้มากแค่ไหน เครื่องมือลมขึ้นอยู่กับข้อกำหนดเฉพาะของ PSI เป็นอย่างมากเพื่อให้ทำงานได้อย่างถูกต้อง จำเป็นอย่างยิ่งที่จะต้องทราบข้อกำหนดเครื่องมือที่คุณต้องการ 

ปั๊มลม

3. การออกแบบ ปั๊มลม

แหล่งเชื้อเพลิงและความจุอากาศเป็นสองปัจจัยหลักที่มีอิทธิพลต่อการเลือกใช้เครื่องอัดอากาศในโรงรถของคุณ ทั้งสองอย่างถือเป็นการตัดสินใจที่สำคัญเพื่อให้ถูกต้องเมื่อมีปัจจัยอื่นๆ ตามมา ข้อกำหนดที่สำคัญอีกประการหนึ่งคือการออกแบบคอมเพรสเซอร์ของคุณ และสิ่งสำคัญคือต้องทราบว่าปั๊มลมทั้งหมดไม่ได้ออกแบบเหมือนกัน

ปั๊มลม มีการออกแบบหลักสามแบบ ที่พบมากที่สุดคือ ปั๊มลม ที่ขับเคลื่อนด้วยลูกสูบ อย่าสับสนกับมอเตอร์ หรือส่วนประกอบของเครื่องยนต์ที่เครื่องยนต์ที่ใช้แก๊สใช้เทคโนโลยีลูกสูบ ในหน่วยออกแบบลูกสูบ คอมเพรสเซอร์ใช้กระบอกสูบที่มีลูกสูบแบบลูกสูบเพื่อบีบหรืออัดอากาศและส่งไปยังอ่างเก็บน้ำ

ปั๊มลม โรตารีสกรูและคอมเพรสเซอร์แบบสโครล แม้ว่าจะคุ้มค่าที่จะรู้ว่ามีการออกแบบเครื่องอัดอากาศทั้งสองแบบนี้ แต่ก็ไม่น่าจะเป็นไปได้ที่คุณจะพบว่ามีการออกแบบเหล่านี้ในตลาดคอมเพรสเซอร์ในโรงรถที่บ้าน เครื่องอัดอากาศแบบสกรูมีลักษณะคล้ายกับซูเปอร์ชาร์จเจอร์ในรถบรรทุกดีเซลและรถแข่งลาก การออกแบบสโครลก็เหมือนกับเทอร์โบชาร์จเจอร์ที่พบในการใช้งานทางอุตสาหกรรมและประสิทธิภาพสูงเช่นกัน

4. การกำหนดค่า ปั๊มลม

การกำหนดค่า ปั๊มลม ไม่ได้ขึ้นอยู่กับประสิทธิภาพมากนัก แต่เป็นเรื่องของการใช้งานจริง เมื่อคุณเลือกดู เครื่องมือลม ตัวยึดและอุปกรณ์เสริม คุณจะเห็นการกำหนดค่าอุปกรณ์ที่หลากหลาย เนื่องจากผู้ผลิตอุปกรณ์ ปั๊มลม ไม่ว่าจะเป็น PUMA TIGER JET ก็สร้างอุปกรณ์ของแบรนด์ตัวเอง เพื่อให้เหมาะกับการใช้งานที่หลากหลายอีกด้วย

รูปแบบที่โดดเด่นอีกอย่างก็คือ ปั๊มลม ถังแนวตั้งกับ ปั๊มลม ถังแนวนอน ไม่มีความแตกต่างด้านประสิทธิภาพสักเท่าไหร่ ตัวเลือกเหล่านี้เกี่ยวข้องกับงานเฉพาะมากกว่า นอกจากนี้ คุณจะสังเกตการกำหนดถังหลายแบบ ปั๊มลม ทุกขนาดและความจุ การเลือกรุ่นถังเดี่ยวหรือถังคู่ขึ้นอยู่กับความต้องการเฉพาะของคุณ นี่เป็นเรื่องที่ดีที่สุดที่จะปรึกษากับผู้เชี่ยวชาญด้านเครื่องอัดอากาศ เราสามารถจับคู่คุณกับคอมเพรสเซอร์ขนาดที่เหมาะสมสำหรับเครื่องมือลมของคุณได้

ปั๊มลม

เมื่อคุณเลือกขนาด และความจุของ ปั๊มลม ที่เหมาะสมแล้ว ก็ถึงเวลาพิจารณาว่าคุณจะติดตั้ง ปั๊มลม ไว้ที่ไหน? หากคุณมีเครื่องมือลมหรืออุปกรณ์เสริมต่างๆที่ต้องเชื่อมต่อกับ ปั๊มลม คุณต้องจัดตตำแหน่งให้ถูกต้อง ยกตัวอย่างนะครับ หากคุณมีโรงรถต้องตั้ง ปั๊มลม ในที่เหมาะสม อาจะตั้งไว้ตรงกลางหรือพื้นที่โล่งๆสักหน่อย เพื่อหลีกเลี่ยงการต่อท่อลม และสายลม และทำให้ทั้งการส่ง CFM และ PSI ให้มีประสิทธิภาพ

หาากพูดถึงเื่องเสียงก็เป็นอีกปัจจัยหนึ่งในการมองหา ปั๊มลม บางรุ่นผลิตระดับเดซิเบลที่สูงกว่ารุ่นอื่นๆ ข้อมูลนี้มีอยู่ในข้อมูลจำเพาะของผลิตภัณฑ์นั่นๆ บางคนติดตั้ง ปั๊มลม ไว้ในตู้เพื่อควบคุมเสียงรบกวน แม้ว่าวิธีนี้อาจมีประสิทธิภาพในการจัดการกับเสียง แต่ความร้อนที่เกิดขึ้นอาจะะทำให้เกิดควาามเสียหายได้ อาจไม่ใช่ทางออกที่ดีที่สุดสำหรับประสิทธิภาพในระยะยาว

 

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *